top of page

[หนังสือ Top Job Secret ภาค 2] กุญแจดอกที่ 4 “ก้าวแรกสู่สังเวียน” ตอน ทำนาย ทายทัก


คนที่มุ่งหมายจะเป็นแอคชัวรี ควรจะมีนิสัย ดังนี้


1. ชอบวิเคราะห์อดีต และจำลองอนาคต

2. อยากเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเหมือนแพทย์ หรือผู้พิพากษา

3. ชอบที่จะแข่งขันกับตัวเอง สอบยกระดับให้ได้คุณวุฒิ

4. ชอบอ่านหนังสือ และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ

5. ชอบคิดเป็นตรรกะ มีเหตุมีผล และตัดสินใจโดยใช้หลักการ

6. ชอบนำคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ กับโลกธุรกิจ

7. ชอบวางแผน วางกลยุทธ์ และสามารถคิดล่วงหน้าไปให้ไกล

8. มีวินัย มุ่งมั่น และความอดทน สู่หนทางของการเป็นแอคชัวรี

9. มองหาอาชีพที่มีความต้องการในตลาดสูง

10. มองหาโอกาสในการทำงานในต่างประเทศ


1. ชอบวิเคราะห์อดีต และจำลองอนาคต

คนที่จมอยู่แต่อดีตก็จะไม่มีประโยชน์อะไรขึ้นมา แต่คนที่สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต แล้วเอามาคิดต่อว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น อยู่บ่อยๆ อันนี้แปลว่า คุณเริ่มจำลองอนาคตละ


2. อยากเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเหมือนแพทย์ หรือผู้พิพากษา


แอคชัวรี เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ต้องศึกษาตำราอย่างหนัก สอบผ่านได้คุณวุฒิเฉพาะสาย และทำงานเก็บประสบการณ์ ซึ่งก็ไม่ต่างไปจาก แพทย์ที่ต้องสอบใบประกอบโรคศิลป์ หรือผู้พิพากษาที่ต้องสอบเนฯ โดยอาชีพเหล่านี้เป็นอาชีพที่มีเกียรติในสังคม และการสอบเพื่อให้คุณวุฒินั้น รับรองว่าไม่ง่าย


3. ชอบที่จะแข่งขันกับตัวเอง สอบยกระดับให้ได้คุณวุฒิ


คู่แข่งที่ทำให้เราพัฒนาตัวเองได้ดีที่สุด คือตัวเราเอง เพราะอาชีพนี้ไม่ต้องไปแข่งกับใคร แข่งกับตัวเองก็พอ ยิ่งสอบจำนวนขั้นได้สูงก็ยิ่งได้รับการยอมรับมากขึ้น ไม่ต่างไปกับหมอ ที่ไม่ต้องไปแข่งกับคนอื่น ขอแค่พัฒนาฝีมือการรักษาของตัวเอง เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เสมอ ระบบอาวุโสนั้นแทบไม่มี


4. ชอบอ่านหนังสือ และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ


ความรู้นั้นมีให้ศึกษาไม่มีที่สิ้นสุด โดยเฉพาะวิชาความรู้ทางด้านวิชาชีพนี้ เป็นวิชาที่ดิ้นได้ ไม่ตายตัว การจะเป็นแอคชัวรีนั้นจะต้องอัพเดทความรู้อยู่เสมอ อ่านข่าว และศึกษาด้วยตัวเองได้ การอ่านหนังสือนั้นเป็นการเปิดโลกทัศน์ เพื่อฝึกความคิดของตัวเอง ให้คมอยู่ตลอดเวลา


5. ชอบคิดเป็นตรรกะ มีเหตุมีผล และตัดสินใจโดยใช้หลักการ


ในสมัยก่อนเวลาตัดสินใจ ผู้บริหารอาจจะใช้ หลักกู ทำให้มองข้าม หลักการไป แต่โลกธุรกิจยุคใหม่นี้ ตัดสินใจกันด้วยตัวเลขและเหตุผล การที่แอคชัวรีจะแก้ปัญหาทางธุรกิจ โดยใช้วิชาความรู้และหลักตรรกะที่มีอยู่ เข้าไปช่วย ให้ตัดสินใจโดยหลักการได้


6. ชอบนำคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ กับโลกธุรกิจ


ตัวเลข ไม่เคยโกหกใคร คณิตศาสตร์เป็นเพียงภาษาวิทยาศาสตร์ชนิดหนึ่ง ที่นำมาเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร สัจธรรมที่มีอยู่ ซึ่งสามารถเอามาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวัน หรือการทำธุรกิจได้ โดยใครที่สามารถนำศักยภาพของ คณิตศาสตร์ มาประยุกต์ใช้กับโลกแห่งความเป็นจริงได้มากที่สุด จะเป็นคนที่นำพาองค์กร ให้ไปสู่จุดมุ่งหมายได้ในที่สุด


7. ชอบวางแผน วางกลยุทธ์ และสามารถคิดล่วงหน้าไปให้ไกล


ถูกเรียกว่าเป็นเจ้าแห่งแผนการ เนื่องจากแอคชัวรี ถูกบ่มเพาะให้มีนิสัยที่ต้องคิดล่วงหน้า และวางสถานการณ์จำลองว่าอนาคตจะเป็นอย่างไรได้บ้าง เพื่อมองเกมส์ให้ออก ว่าจะไปต่อในรูปแบบใด จึงเป็นคนที่ชอบมองภาพต่างๆ ในระยะยาวกว่าคนอื่น และเวลาแก้ปัญหาก็จะมองวิธีแก้ปัญหาทั้งระยะสั้น และระยะยาว ไปพร้อมๆ กัน เพราะปัญหาในอนาคต ถ้าไม่รีบแก้ไข ก็จะกลายเป็นปัญหาในปัจจุบัน


8. มีวินัย มุ่งมั่น และความอดทน สู่หนทางของการเป็นแอคชัวรี


การเข้าสู่เส้นทางสายอาชีพเฉพาะทางต่างๆ ก็เปรียบเหมือนกับการเริ่มต้นวิ่งเข้าสู่สนาม มาราธอน บางครั้งก็มีวิ่งบ้าง พักบ้าง แต่เป้าหมายเราคือวิ่งเข้าสู่เส้นชัย ซึ่งแล้วแต่ตัวเราเองที่เป็นคนกำหนด เพราะสนามนั้นก็มีหลายแบบ บางคนอยากวิ่งสนาม 5 กิโลเมตร 11 กิโลเมตร 21 กิโลเมตร ก็แล้วแต่ความสามารถและความพยายามของแต่ละคน โดยจะตั้งเป้าว่า สอบ 5 ขั้น 7 ขั้น หรือ 10 ขั้น ก็ได้ ขึ้นกับความมีวินัย ความมุ่งมั่น และความอดทน


9. มองหาอาชีพที่มีความต้องการในตลาดสูง


มีคนบอกว่า การเลือกอาชีพนั้น ก็เหมือนกับการเลือกรูปภาพจิ๊กซอร์ ว่าต้องการต่อแบบไหน ในกล่องจิ๊กซอร์จะมีภาพที่ประกอบสำเร็จแล้วให้ดู แล้วเราก็ค่อยๆ ต่อภาพทีละนิดจนมันสำเร็จ ดังนั้น การเลือกกล่องจิ๊กซอร์ในตอนแรกนั้น จึงสำคัญมาก ไม่ใช่ว่าเอาแต่ต่อจิ๊กซอร์ แต่ไม่รู้เลยว่าเราชอบภาพนั้นหรือเปล่า .และถ้าต้องการจะเลือกภาพในกล่องจิ๊กซอร์ทั้งที ก็น่าจะเลือกภาพที่สวยงาม ต่อออกมาแล้วมีคนต้องการ และมีประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคม


10. มองหาโอกาสในการทำงานในต่างประเทศ


การมีโอกาสได้ไปหาประสบการณ์ในต่างประเทศนั้น ทำให้เปิดหูเปิดตา เปิดใจรับวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ใหม่ๆ เข้ามา การที่ชอบเป็นคนชีพจรลงเท้า ในช่วงที่มีเรี่ยวแรงอยู่ จะทำให้ชีวิตมีรสชาติไม่ใช่น้อย และแอคชัวรีเอง พอมีคุณวุฒิติดตัว ไม่ว่าจะกี่ขั้นก็ตาม ก็สามารถเป็นที่ยอมรับได้ทั่วโลก เพราะใช้หลักการและภาษาเดียวกัน


ทั้ง 10 ข้อดังกล่าว ไม่ใช่คำขวัญวันแด็ก 10 ข้อนะครับ มันเป็นเพียงแค่นิสัยคร่าวๆ จากการที่ได้พบเจอและได้ทำงานกับแอคชัวรีในหลากหลายรูปแบบ


และโชคดีที่มีโอกาสได้สอนนักศึกษาทางด้านการเงิน ในช่วงตลอดระยะเวลาที่ได้เป็นอาจารย์พิเศษ จึงทำให้สรุปว่า แอคชัวรีที่ดีควรจะมีลักษณะคร่าวๆ แบบนี้

  • มีทักษะทางคณิตศาสตร์ที่ดี

  • มีความกะตือรือร้น และมุ่งมั่น

  • มีทักษะการวิเคราะห์ที่หลักแหลมและมีความสามารถในการคาดการณ์

  • มีความสามารถในการแก้ปัญหา

  • มีความสามารถในการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน

  • มีความเข้าใจความเป็นเหตุเป็นผลทางด้านธุรกิจ


เนื้อหานี้มาจากหนังสือเรื่อง “The Top Job Secretภาค 2 เปิดประตู สู่ความเป็นมืออาชีพ”

เป็นหนังสือที่รวบรวมความรู้และแนวคิดต่าง ๆ เกี่ยวกับสายอาชีพ “แอคชัวรี” ที่ถูกบรรจงเขียนผ่านการถ่ายทอดของนักคณิตศาสตร์ประกันภัยชื่อดัง “อาจารย์ทอมมี่ เจียรมณีทวีสิน” หรือที่รู้จักกันในนาม “ทอมมี่ แอคชัวรี”



 

เขียนโดย อาจารย์ทอมมี่ (พิเชฐ)

FSA, FIA, FRM, FSAT, MBA, MScFE (Hons), B.Eng (Hons)


ขอสงวนสิทธิ์ของเนื้อหาในบทความ ไม่ให้นำไปใช้แสวงหาผลประโยชน์ใด ๆ ในเชิงพาณิชย์ นอกจากจะได้รับอนุญาตจากทางบริษัท ABS เท่านั้น

bottom of page