top of page

[หนังสือ Top Job Secret ภาค 2] กุญแจดอกที่ 3 “อาชีพที่คนไทยยังไม่รู้จัก” ตอน มันสำปะหลัง


[หนังสือ Top Job Secret ภาค 2] กุญแจดอกที่ 3 “อาชีพที่คนไทยยังไม่รู้จัก”  ตอน มันสำปะหลัง
[หนังสือ Top Job Secret ภาค 2] กุญแจดอกที่ 3 “อาชีพที่คนไทยยังไม่รู้จัก” ตอน มันสำปะหลัง

เปิดประตู สู่ความเป็นมืออาชีพ กุญแจดอกที่ 3 “อาชีพที่คนไทยยังไม่รู้จัก” ตอน มันสำปะหลัง


ถ้ามองเข้ามาในแถบทวีปเอเชียเอง หลังจากการพัฒนาทางเศรษฐกิจในญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ รวมถึงตลาดเกิดใหม่ในจีน อินเดีย และตลาดในเออีซี (AEC) แอคชัวรีได้มีบทบาทที่ช่วยสร้างวิธีแก้ปัญหาให้กับภาคธุรกิจ


ในทางกลับกัน จะมีคนที่ถามว่า ถ้าทุกคนเข้ามาทำอาชีพนี้กันหมด แล้วจะมีภาวะล้นตลาด เหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับอาชีพอื่นๆ บ้างไหม ?


ลองมาดูการปลูกมันสำปะหลังกันครับ


มันสำปะหลัง เป็นพืชเศรษฐกิจชนิดหนึ่งของเกษตรกร เป็นพืชที่ทนต่อสภาพความแห้งแล้งได้ดี ไม่ต้องเอาใจใส่ดูแลมากนัก ผลตอบแทนต่อไร่สูง และมีต้นทุนการผลิตต่ำกว่าพืชอื่นหลายๆ ชนิด ได้เข้ามาปลูกที่ภาคใต้เป็นครั้งแรก เพื่อใช้ทำแป้งและสาคู ต่อมาได้ขยายพื้นที่ปลูกมายังภาคตะวันออก เนื่องจากมีสภาพดิน ฟ้า อากาศ และสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการปลูกและการแปรรูปมันสำปะหลัง ดังนั้น จึงมีการขยายพื้นที่ปลูกอย่างรวดเร็วไปสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วย


จับใจความเรื่องการปลูกมันสำปะหลังได้ดังนี้

- ทนต่อสภาพความแห้งแล้งได้ดี เหมาะกับการปลูกในหลายภูมิภาคในประเทศไทย

- ไม่ต้องเอาใจใส่ในการดูแล มีผลตอบแทนต่อไรสูง

- คนไทย จึงนิยมแห่กันเข้ามาปลูกเยอะ

สุดท้ายแล้ว มันสำปะหลังก็ล้นตลาด เพราะใจตรงกัน ปลูกพร้อมกันหมด ขายไม่ออก ราคาก็ถูกกดให้ลดลงตามมา เป็นเรื่องน่าเศร้าใจยิ่ง


ทว่า สำหรับอาชีพแอคชัวรีนั้น ถึงแม้จะอยากเป็น แต่ก็ต้องผ่านการสอบคุณวุฒิในแต่ละระดับขั้นให้ผ่านก่อน ยิ่งผ่านจำนวนขั้นที่มาก ก็กลายเป็นบุคลากรที่ขาดแคลนมาก


ในเอเชียตอนนี้ มีแอคชัวรีประมาณแค่ 1,000 คน หลังๆ นี้ จะมีคนจากยุโรป เข้ามาทำงานในเอเชียมากขึ้น เพราะความต้องการในตลาดมีสูงมาก เลยทำให้มีแอคชัวรีในเอเชียไม่พอ


โดยเฉพาะประเทศไทยเอง ที่ถือว่าเป็นแหล่งที่ฮอตที่สุดในภูมิภาค เนื่องจาก บุคลากรในประเทศที่มีคุณวุฒิและคุณสมบัติที่เหมาะสมนั้น ยังขาดแคลนในประเทศไทยอยู่อีกมาก ประกอบกับการเติบโตของภาคธุรกิจอุตสาหกรรมประกันภัยนั้น มีอยู่สูง ตลาดจึงยังโตได้อีกมาก


ความต้องการแอคชัวรีในเอเชียครอบคลุมทุกส่วนงาน ตั้งแต่ประกันชีวิตไปจนถึงประกันวินาศภัย งานที่ปรึกษา งานด้านการลงทุน งานด้านสถิติ งานด้านวางแผนกลยุทธ์จากข้อมูล และอื่นๆ อีกมากที่ต้องอาศัยศาสตร์ความรู้นี้มาประยุกต์


นอกจากนี้ ยังมีความต้องการที่มากขึ้นในส่วนรัฐบาล โดยเฉพาะในการพัฒนากฏของการบริการทางการเงิน ระบบประกันสังคม รวมถึง การเตรียมตัวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เป็นต้น


สามารถอ่านเพิ่มเติมในเว็บไซต์ของต่างประเทศได้ที่ www.beanactuary.com


[หนังสือ Top Job Secret ภาค 2] กุญแจดอกที่ 3 “อาชีพที่คนไทยยังไม่รู้จัก”  ตอน มันสำปะหลัง
[หนังสือ Top Job Secret ภาค 2] กุญแจดอกที่ 3 “อาชีพที่คนไทยยังไม่รู้จัก” ตอน มันสำปะหลัง


เนื้อหานี้มาจากหนังสือเรื่อง “The Top Job Secret ภาค 2 เปิดประตู สู่ความเป็นมืออาชีพ” เป็นหนังสือที่รวบรวมความรู้และแนวคิดต่าง ๆ เกี่ยวกับสายอาชีพ “แอคชัวรี” ที่ถูกบรรจงเขียนผ่านการถ่ายทอด ของนักคณิตศาสตร์ประกันภัยชื่อดัง “อาจารย์ทอมมี่ เจียรมณีทวีสิน” หรือที่รู้จักกันในนาม “ทอมมี่ แอคชัวรี”


 

เขียนโดย อาจารย์ทอมมี่ (พิเชฐ)

FSA, FIA, FRM, FSAT, MBA, MScFE (Hons), B.Eng (Hons)


ขอสงวนสิทธิ์ของเนื้อหาในบทความ ไม่ให้นำไปใช้แสวงหาผลประโยชน์ใด ๆ ในเชิงพาณิชย์ นอกจากจะได้รับอนุญาตจากทางบริษัท ABS เท่านั้น

bottom of page