top of page

[หนังสือ Top Job Secret ภาค 2] กุญแจดอกที่ 3 “อาชีพที่คนไทยยังไม่รู้จัก” ตอน ชีพจรลงเท้า



เปิดประตู สู่ความเป็นมืออาชีพ กุญแจดอกที่ 3 “อาชีพที่คนไทยยังไม่รู้จัก” ตอน ชีพจรลงเท้า


โอกาสที่จะเดินทางไปต่างประเทศนั้นมีสูงมาก เพราะเป็นวิชาชีพที่ขาดแคลนเหมือนกันทั่วโลก โดยใครที่มีคุณวุฒินี้ก็สามารถเป็นที่ยอมรับในระดับสากล


คนในต่างประเทศจะรู้จักอาชีพนี้กันดี และใช้ชีวิตในต่างแดนได้ไม่ยาก


งานนี้ ไม่ต่างอะไรไปจาก “หมอ” ที่มีใบประกอบโรคศิลป์ ก็มีชีพจรลงเท้าได้เช่นกัน เราอาจเห็นหมอบางคน ย้ายไปตั้งรกรากที่อเมริกา เลยก็มี


ใครที่ทำงานมีประสบการณ์และสอบได้คุณวุฒิระดับสากล (คล้ายๆ ใบประกอบโรคศิลป์) ได้ในบางระดับแล้ว ส่วนใหญ่จะถูกดึงตัวไปทำงานต่างประเทศก่อน โดยเฉพาะพวกคนโสดๆ จะชอบไปทำงานต่างประเทศ เพราะจะได้พบเจอผู้คนใหม่ๆ (รวมถึงเนื้อคู่) แต่สุดท้ายก็ขาดดุลการค้าทุกที เห็นว่าแต่งงานให้กับคนต่างชาติหมด


การได้มีโอกาสไปทำงานในต่างประเทศ ในช่วงที่อายุยังไม่มากนั้น ถือเป็นการเก็บประสบการณ์ที่ดีอีกอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะคนที่คิดอยากจะไปเรียนต่อโทที่เมืองนอก เพื่อเอาประสบการณ์ใช้ชีวิตในต่างประเทศนั้น อาจจะลองหันมาสู่เส้นทางสายอาชีพเฉพาะทางเช่นนี้ เพราะจะได้ถูกส่งไปทำงานในต่างประเทศแทน


ขอแค่พื้นฐานภาษาอังกฤษดีพอ และสอบคุณวุฒิพื้นฐานสำหรับการเป็นแอคชัวรีได้ (รายละเอียดจะบอกในหัวข้อถัดไป ว่าสอบยังไง) ก็สามารถหางาน หรือถูกถีบส่งให้ไปทำงานในต่างประเทศ เพื่อพัฒนาการทางความสามารถได้


จะเห็นได้ว่าการไปเรียนต่อต่างประเทศเพื่อหวังจะก้าวหน้าทางสายวิชาชีพเฉพาะทางแต่เพียงอย่างเดียวนั้น จะค่อนข้างเสียเปรียบคนที่มุ่งพัฒนาความสามารถผ่านทางการสอบเอาคุณวุฒิระดับสากล เหมือนหมอที่มุ่งเอาใบประกอบโรคศิลป์


จุดที่เห็นได้ชัดคงจะหลีกหนีไม่พ้นเรื่องของประสบการณ์การทำงานของคนที่สอบได้คุณวุฒิเฉพาะทาง เพราะประสบการณ์ที่ได้ลงสนามจริงก่อน และโอกาสที่ได้ไปทำงานแบบชีพจรลงเท้าจะมากกว่า



เนื้อหานี้มาจากหนังสือเรื่อง “The Top Job Secret ภาค 2 เปิดประตู สู่ความเป็นมืออาชีพ” เป็นหนังสือที่รวบรวมความรู้และแนวคิดต่าง ๆ เกี่ยวกับสายอาชีพ “แอคชัวรี” ที่ถูกบรรจงเขียนผ่านการถ่ายทอด ของนักคณิตศาสตร์ประกันภัยชื่อดัง “อาจารย์ทอมมี่ เจียรมณีทวีสิน” หรือที่รู้จักกันในนาม “ทอมมี่ แอคชัวรี” หากสนใจอ่านเนื้อหาเพิ่มเติม สามารถดูรายละเอียดและสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่


 

เขียนโดย อาจารย์ทอมมี่ (พิเชฐ)

FSA, FIA, FRM, FSAT, MBA, MScFE (Hons), B.Eng (Hons)


ขอสงวนสิทธิ์ของเนื้อหาในบทความ ไม่ให้นำไปใช้แสวงหาผลประโยชน์ใด ๆ ในเชิงพาณิชย์ นอกจากจะได้รับอนุญาตจากทางบริษัท ABS เท่านั้น

bottom of page