top of page

[หนังสือ Top Job Secret ภาค 2] กุญแจดอกที่ 2 “ปริญญาคือคำตอบ ? ไฟแช็คไฟฉาย” ตอน ไฟฉาย


[หนังสือ Tob Job Secret ภาค 2] กุญแจดอกที่ 2 “ปริญญาคือคำตอบ ? ไฟแช็คไฟฉาย”  ตอน ไฟฉาย
[หนังสือ Tob Job Secret ภาค 2] กุญแจดอกที่ 2 “ปริญญาคือคำตอบ ? ไฟแช็คไฟฉาย” ตอน ไฟฉาย


เปิดประตู สู่ความเป็นมืออาชีพ กุญแจดอกที่ 2 “ปริญญาคือคำตอบ ? ไฟแช็คไฟฉาย” ตอน ไฟฉาย


Academic Qualification นั้นก็คือ ขั้นของการจบปริญญา ไม่ว่าจะเป็นตรี โท หรือเอก ซึ่งเป็นตัวบ่งบอกถึง ดีกรีความสามารถในหมวดที่เรียนไป เช่น วิศวกรรมศาสตร์ การเงินการบัญชี เศรษฐศาสตร์ อักษรศาสตร์ เป็นต้น


คนที่จบปริญญาเขาจะถือว่ามีความรู้เกี่ยวกับศาสตร์นั้นๆ (specific body of knowledge) อยู่ในระดับหนึ่งๆ


เราจะเห็นการวิจารณ์จากหลายๆ องค์กรว่า เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยอยากจะจ้างนักศึกษาปริญญาตรีที่จบจากมหาวิทยาลัยดังๆ เท่าไร เพราะพวกเขาเหล่านี้มีแผนไปเรียนต่อปริญญาโท ซึ่งเมื่อทำงานให้กับองค์กรจนเริ่มเป็นงานแล้ว ก็จะลาออกไป


เป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับค่านิยมของคนไทย ที่วัดระดับกันด้วยปริญญา ทำให้นักศึกษาที่จบใหม่เห็นว่าการทำงานในระดับปริญญาตรีเป็นแค่การทำงานเล่นๆ เพื่อค้นหาตัวเอง หรือไม่ก็เพียงเพราะคณะที่ต้องไปเรียนต่อปริญญาได้กำหนดเอาไว้ว่าจะต้องมีประสบการณ์ทำงานมาก่อน จึงต้องหางานทำเล่นๆ ไปก่อนก็มี


สิ่งเหล่านี้เป็นสูตรสำเร็จที่คนไทยเคยใช้ต่อๆ กันมา และกว่าจะเริ่มตั้งต้นทำงานกันได้ ก็ตอนที่เริ่มจบปริญญาโทหรือปริญญาเอกกัน


ลองคิดตามกันดูนะครับ เพราะเมื่อทางองค์กรเห็นอย่างนั้นแล้ว จึงให้ความสำคัญกับนักศึกษาที่จบปริญญาตรีน้อยลง แล้วหันมาจ้างปริญญาโทมากขึ้น (แต่เงินเดือนตั้งต้นอาจจะไม่ต่างกับปริญญาตรีมาก)


ทั้งที่จริงแล้วความรู้และประสบการณ์ของการจบปริญญาโท อาจจะไม่ได้มีความแตกต่างอย่างชัดเจน จากคนที่จบปริญญาตรีมาก็ได้


เพียงแต่บริษัทหรือนายจ้างอาจจะอุ่นใจว่า คนที่จบปริญญาโทแล้ว คงไม่คิดลาออกไปเรียนเหมือนคนที่เพิ่งจบปริญญาตรีมา


แต่ทว่า สิ่งที่น่าสนใจไปกว่านี้ก็คือ ในประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ ฮ่องกง หรืออเมริกานั้น ปริญญาโทไม่ได้มีความหมายมากเท่าบ้านเรา


คนไทยบางคน กว่าจะได้มาเจอของจริงจากชีวิตการทำงาน ก็เสียเวลาผ่านไปเกือบครึ่งค่อนชีวิตแล้ว โดยในการจ้างงานของประเทศอื่นๆ มักจะถามคนที่มาสมัครงานว่า “คุณเคยทำอะไรสำเร็จมาแล้วในชีวิตบ้าง” มากกว่าการไปดูที่ระดับของปริญญา


แล้วคุณล่ะ เคยทำอะไรสำเร็จมาแล้วบ้าง


ถ้าจะกล่าวกันจริงๆ แล้ว ปัญหาที่เป็นภาพรวมสำหรับประเทศไทยก็คือ คนไทยยึดติดกับค่านิยมของการมีปริญญาไว้ในครอบครองมากจนเกินไป จนกระทั่งคนฮ่องกงหรือสิงคโปร์ไม่เข้าใจว่าทำไมคนไทยถึงยึดติดสิ่งนี้กัน


บางทีทำงานมีความสุขกับการทำงานในบริษัทอยู่ดีๆ แต่ก็จำเป็นต้องลาออกไปเรียนต่อเมืองนอก เพราะต้องเรียนเพื่อการยอมรับของสังคมในอนาคต


โดยต้องยอมรับว่า ในกระแสของประเทศไทยในปัจจุบันนั้น ยังมีคนที่วัดความสามารถกันที่ปริญญา มากกว่าประสบการณ์ความสามารถอยู่


แต่ค่านิยมเหล่านี้น่าจะค่อยๆ หมดไป เมื่อเห็นแนวโน้มจากการมี Professional Qualification มาทดแทนเหมือนประเทศอื่นๆ


[หนังสือ Tob Job Secret ภาค 2] กุญแจดอกที่ 2 “ปริญญาคือคำตอบ ? ไฟแช็คไฟฉาย”  ตอน ไฟฉาย
[หนังสือ Tob Job Secret ภาค 2] กุญแจดอกที่ 2 “ปริญญาคือคำตอบ ? ไฟแช็คไฟฉาย” ตอน ไฟฉาย

เนื้อหานี้มาจากหนังสือเรื่อง “The Top Job Secret ภาค 2 เปิดประตู สู่ความเป็นมืออาชีพ” เป็นหนังสือที่รวบรวมความรู้และแนวคิดต่าง ๆ เกี่ยวกับสายอาชีพ “แอคชัวรี” ที่ถูกบรรจงเขียนผ่านการถ่ายทอด ของนักคณิตศาสตร์ประกันภัยชื่อดัง “อาจารย์ทอมมี่ เจียรมณีทวีสิน” หรือที่รู้จักกันในนาม “ทอมมี่ แอคชัวรี” หากสนใจอ่านเนื้อหาเพิ่มเติม สามารถดูรายละเอียดและสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่


 

เขียนโดย อาจารย์ทอมมี่ (พิเชฐ)

FSA, FIA, FRM, FSAT, MBA, MScFE (Hons), B.Eng (Hons)


ขอสงวนสิทธิ์ของเนื้อหาในบทความ ไม่ให้นำไปใช้แสวงหาผลประโยชน์ใด ๆ ในเชิงพาณิชย์ นอกจากจะได้รับอนุญาตจากทางบริษัท ABS เท่านั้น

bottom of page