top of page

[หนังสือ Top Job Secret ภาค 2] กุญแจดอกที่ 1 “วางแผนอาชีพ” ตอน คุยกับตัวเอง


[หนังสือ Tob Job Secret ภาค 2] กุญแจดอกที่ 1 “วางแผนอาชีพ” ตอน คุยกับตัวเอง
[หนังสือ Tob Job Secret ภาค 2] กุญแจดอกที่ 1 “วางแผนอาชีพ” ตอน คุยกับตัวเอง

เปิดประตู สู่ความเป็นมืออาชีพ กุญแจดอกที่ 1 “วางแผนอาชีพ”

ตอน คุยกับตัวเอง


บางคนยอมทนอยู่กับอาชีพที่ตัวเองไม่ชอบได้ เพราะไม่เคยได้คุยกับตัวเองก่อน ว่าเป็นคนแบบไหน ความสามารถที่แท้จริงนั้นอยู่ตรงไหน


เราจะต้องค้นหาตัวเองให้พบก่อนว่า เราชอบอะไร และถนัดอะไร


ถ้าชอบ แต่ไม่ถนัด ก็ไปไม่รุ่ง อาจจะต้องฝึกฝนความสามารถให้เกิดทักษะและความถนัดมากขึ้น แล้วค่อยถามตัวเองดูใหม่อีกที


ถ้าถนัด แต่ไม่ชอบ อันนี้ก็ต้องถามตัวเองว่าทำไมถึงทำได้ แต่ไม่ชอบ มีสาเหตุอะไรที่ทำให้รู้สึกว่าทำแล้วขัดกับตัวเอง


การขาดความเชื่อมั่นในตนเอง คืออีกสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้บางคนเลือกที่จะทำงานที่ไม่ได้ใช้ศักยภาพที่แท้จริงของตัวเอง และก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ทำงานแล้วไม่มีความสุข หรือเลือกที่จะเปลี่ยนอาชีพ ทั้งที่ก้าวไปได้เพียงครึ่งทางเท่านั้น


ดังนั้น เราควรเริ่มต้นจากการค้นหาตนเองว่า เราเป็นใคร อยากทำอะไร ทำอะไรได้ดี ปกติทำอะไรบ่อยที่สุด และเอาคำตอบที่ได้ มาช่วยให้เราค้นพบว่า มีทักษะความสามารถ ความสนใจ ค่านิยม ความชอบส่วนตัว หรือรูปแบบการทำงานในด้านไหน


ถ้าเราเลือกในสิ่งที่คิดว่าใช่ อันนี้แหละที่เราทั้งชอบและก็ถนัดด้วย คนนั้นโชคดี ถือว่าได้เจอหางเสือที่จะล่องเรือของตัวเองแล้ว

เทคนิคค้นหาตัวเอง


วิธีที่จะค้นหาว่าตัวเองชอบ หรือรับกับสิ่งนั้นได้หรือไม่ ทำได้ง่ายๆ คือ จินตนาการว่าอยู่กับมันอยู่ตลอดเวลา ตื่นขึ้นมาก็สามารถคิดถึงมันได้ ก่อนนอนก็คิดถึงมันได้ รู้สึกเหมือนไม่ได้ถูกบังคับ รู้สึกเหมือนมีไฟ รู้สึกเหมือนว่าทำแล้วมีประโยชน์ มีคุณค่า และที่สำคัญคือ รู้สึกภูมิใจที่ได้ทำ สิ่งนั้นคือสิ่งที่เราใช้ชีวิตอยู่กับมันได้


วิธีที่จะค้นหาว่าตัวเองถนัดอะไร ให้วัดกันที่ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาเมื่อเปรียบเทียบกับความพยายามที่ใส่เข้าไป เราเรียกว่า ประสิทธิภาพในการทำสิ่งนั้นๆ และจากนั้นก็รับฟังความคิดเห็นจากคนรอบข้าง ว่าผลลัพธ์ที่ว่านั้นเป็นที่น่าพอใจแค่ไหน


ยกตัวอย่างเช่น สมัยก่อนตอนที่ผมหัดเล่นดนตรีใหม่ๆ ผมนั่งศึกษาคอร์ดดนตรี และหัดเล่นอยู่เป็นเดือน พยายามแกะโน้ต และก็เล่นตาม หวังว่ามันจะออกมาเป็นเพลง แถมยังแต่งเนื้อร้องไปด้วย คิดแต่เพียงว่า ถ้าพยายามมากขึ้น จะส่งซีดีไปให้ค่ายแกรมมี่ เผื่อจะสำเร็จกะเขาบ้าง


ทีแรกเราก็นึกว่า เพลงเราน่าฟังแล้ว ฟังเองก็รู้สึกไปเองว่าดี น่าจะพอไปได้


ปรากฏว่าหันไปเห็นเพื่อนอีกคนนึง ที่หัดเล่นดนตรีทีหลังเรา แต่จับเครื่องดนตรีอะไร ก็เล่นออกมาได้หมด ฟังเพียงไม่กี่ครั้งก็แกะโน๊ตออกมาเหมือนเป๊ะ จนน่าตกใจ


เพื่อนของผมคนนี้เหมือนจะถนัดไปทั้งหมด ไม่ว่าจะจับเครื่องดนตรีอะไร เห็นได้ชัดว่าเค้ามีพรสวรรค์ทางด้านนี้ ถึงวันนี้ก็ยังเห็นเค้าเป็นแรงบันดาลใจ และเอาเป็นตัวอย่าง แต่สิ่งที่ผมเองค้นหาตัวเองได้คือ เราชอบเล่นดนตรี แต่เราอาจจะไม่ถนัดมาก


คนเราอาจจะมีสิ่งที่ชอบอยู่หลายอย่างมาก และก็มีสิ่งที่ถนัดอยู่หลายอย่างมาก ให้เราลองลิสต์ออกมาดู แยกเป็นสองฝั่ง แล้วลองมาจับคู่กัน เผื่อให้เห็นเป็นภาพกว้างๆ เอาไว้ก่อน


ผมโชคดีที่ค้นหาตัวเองได้เร็วหน่อย เพราะได้คิดตั้งแต่สมัยเรียนหนังสืออยู่ในมหาวิทยาลัยแล้ว และหลังจากได้ทำงานเป็นวิศวกรในโรงงานอยู่ 1 ปี ผมก็คิดได้ว่า ตัวเองควรจะเลือกเดินในสายอาชีพไหน และก็โชคดีที่ได้เข้าไปสู่วงการนั้น เพื่อยืนยันว่าสิ่งที่ตัวเองได้ค้นหานั้น มันคือสิ่งที่เรา ชอบ และถนัด ที่จะยึดความเป็นมืออาชีพนี้ ไปตลอดชีวิต


ตอนนี้อาจจะคิดไม่ได้ อาจจะใช้เวลาค้นหาตัวเอง 2 ปี 5 ปี หรือ 10 ปี ก็ไม่สาย ขอแค่เราไม่หลอกตัวเองก็พอ


[หนังสือ Tob Job Secret ภาค 2] กุญแจดอกที่ 1 “วางแผนอาชีพ” ตอน คุยกับตัวเอง
[หนังสือ Tob Job Secret ภาค 2] กุญแจดอกที่ 1 “วางแผนอาชีพ” ตอน คุยกับตัวเอง

เนื้อหานี้มาจากหนังสือเรื่อง “The Top Job Secret ภาค 2 เปิดประตู สู่ความเป็นมืออาชีพ” เป็นหนังสือที่รวบรวมความรู้และแนวคิดต่าง ๆ เกี่ยวกับสายอาชีพ “แอคชัวรี” ที่ถูกบรรจงเขียนผ่านการถ่ายทอด ของนักคณิตศาสตร์ประกันภัยชื่อดัง “อาจารย์ทอมมี่ เจียรมณีทวีสิน” หรือที่รู้จักกันในนาม “ทอมมี่ แอคชัวรี” หากสนใจอ่านเนื้อหาเพิ่มเติม สามารถดูรายละเอียดและสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่


 

เขียนโดย อาจารย์ทอมมี่ (พิเชฐ)

FSA, FIA, FRM, FSAT, MBA, MScFE (Hons), B.Eng (Hons)


ขอสงวนสิทธิ์ของเนื้อหาในบทความ ไม่ให้นำไปใช้แสวงหาผลประโยชน์ใด ๆ ในเชิงพาณิชย์ นอกจากจะได้รับอนุญาตจากทางบริษัท ABS เท่านั้น

bottom of page